Chương trình đào tạo mới cho bác sĩ đa khoa từ năm học 2016-2017.

0

Mới đây trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh công bố việc đã xây dựng xong một chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa mới, triển khai giảng dạy luôn trong năm học 2016-2017 nhằm nâng cao năng lực của người bác sĩ khi ra trường làm việc.

Phó trưởng khoa của trường Y dược HCM đã cho biết rằng với chương trình đào tạo cũ, vô số vấn đề xảy ra với ngành y tế thời gian gần đây cho thấy khi bác sĩ ra trường xã hội chưa hài lòng. Chương trình mới đào tạo bác sĩ đa khoa dựa trên chuẩn năng lực đúng với chủ trương của Bộ Y tế, họ không chỉ có kiến thức mà kỹ năng thực hành phải giỏi, có thái độ tốt với bệnh nhân và đồng nghiệp.

chuong-trinh-dao-tao-moi-cho-bac-si-da-khoa-1

Những thay đổi trong chương trình đào tạo mới cho bác sĩ đa khoa

  • Một là chương trình dạy tích hợp:  Một sinh viên vừa được trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành và thái độ. Chương trình cũ khi dạy về một căn bệnh chỉ dạy nguyên nhân và cách điều trị, còn chương trình mới sẽ dạy cả cách tham vẫn cho bệnh nhân. Cấu trúc chương trình theo hướng tích hợp, sinh viên vân dụng kiến thức khoa học vào giải quyết vấn đề thực tế trên người bệnh. Khi dạy sẽ lấy sinh viên làm trung tâm, chia nhóm thảo luận tình huống thực tế. Chương trình cũ trường thường đưa sinh viên qua các bệnh viện lớn, chương trình mới sẽ đưa sinh viên đi lâm sàng sớm, ra cộng đồng và các trạm y tế. Sinh viên học theo chương trình mới không chỉ thuộc bài là được mà phải vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ để giải quyết vấn đề thực tế.

chuong-trinh-dao-tao-moi-cho-bac-si-da-khoa-2

  • Thứ hai là tính nhân văn, y đức và thái độ cùng tính chuyên nghiệp của người thầy thuốc được nâng cao: Chương trình cũ chỉ dạy vấn đề y đức chủ yếu là lý thuyết, chương trình mới thì đưa ra tình huống thực tế và yêu cầu sinh viên phải xử lý. Không chỉ phải hiểu biết về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp mà sinh viên phải có kiến thức xã hội thì mới xử lý tốt được.
  • Thứ ba là: Chương trình mới giúp sinh viên có nhiều cơ hội nghiên cứu khoa học và các dự án học thuật sớm từ năm thứ 3.

Chương trình mới huấn luyện sinh viên kỹ hơn về kỹ nawg thực hành lân sàng, năng lực khám và chữa bệnh để khắc phục những yếu kém của chương trình cũ.

Chương trình dài tới 6 năm, hiện tại trường mới xây dựng được chương trình cho năm đầu tiên nhưng đã bắt đầu đưa vào ứng dụng giảng dạy nhằm bắt kịp xu thế của xã hội, chờ xây dựng xong hoàn toàn thì lúc đó nó đã trở nên lỗi thời, lạc hậu.

Vì chương trình mới nhưng giáo viên giảng dạy vẫn là người cũ nên nhà trường đòi hỏi giảng viên phải thay đổi về kỹ năng và thái độ giảng dạy. Nhà trường còn mời các chuyên gia của trường Y Harvard sang tập huấn 2 năm 1 lần để hỗ trợ giảng viên của trường.

Để hiệu quả giảng dạy tốt nhất, nhà trường hợp tác với nhiều chuyên gia đầu ngành đến từ những trường Y nổi tiếng thế giới như Trường Y Harvard (Hoa Kỳ) và khoa y Trường ĐH Geneva (Thụy Sĩ)  để thay đổi phương pháp giảng dạy. Đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất và các thiết bị hiện đại cho giảng viên và sinh viên tương tác hiệu quả khi học chương trình mới.

 

 

Share.

Leave A Reply