Lý giải những ý nghĩ sai lầm về nghề phục vụ nhà hàng

0

Nghề phục vụ nhà hàng thường được coi là nghề “kém sang”. Ai cũng có thể làm được nghề này, phụ vụ thì mãi chỉ là lính, ….Những đó hoàn toàn là những suy nghĩ sai lầm. Vậy phải nghĩ ra sao về nghề phục vụ nhà hàng. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Phục vụ nhà hàng không phải ai cũng làm được

Nghề phục vụ không kén ứng viên như những vị trí lễ tân hay nhân viên hành lý. Cũng có nhiều các nhà hàng, khách sạn có tuyển dụng nhân viên chưa có kinh nghiệm hoặc không có bằng cấp vào làm việc. Sau đó họ sẽ được trực tiếp đào tạo từ đầu. Thế nhưng, không phải ứng viên nào được nhận và đào tạo như vậy cũng hoàn thành công việc. Nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng viên không ngại khó ngại khổ và đã qua đào tạo đại học, cao đẳng quản trị khách sạn hoặc trung cấp. Những sinh viên mới ra trường nhận được sự chú ý hơn cả. Dù chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng lại có kỹ năng làm việc. Các đơn vị tuyển dụng sẽ không mất thời gian đào tạo lại.

Lý giải những ý nghĩ sai lầm về nghề phục vụ nhà hàng

Để làm được phục vụ bạn cần có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc, trung thực, nhanh nhẹn,… Ngoài ra, bạn cần có kỹ năng giao tiếp, cẩn thận trong công việc, linh hoạt nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh và xử lý những tình huống phát sinh tốt,… Đặc biệt với những nhà hàng khách sạn lớn 4 – 5 sao, họ thường yêu cầu phục vụ có ngoại ngữ giỏi.

Công việc của phục vụ không đơn giản như suy nghĩ của mọi người

Công việc chính của nhân viên phục vụ nhà hàng là hàng ngày thực hiện nhận thực đơn, phục vụ thực khách. Ngoài nhiệm vụ này, họ còn phải chịu trách nhiệm làm nhiều công việc khác như: vệ sinh đầu và cuối ca làm việc; vệ sinh các công cụ dụng cụ, vật dụng phục vụ khách; kiểm tra và bổ sung các công cụ dụng cụ đầy đủ trước, trong và cuối ca làm việc; hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành công việc. Hàng ngày, nhân viên phục vụ thường tiếp xúc với nhiều đối tượng khách khác nhau. Gặp và xử lý nhiều tình huống phát sinh bất ngờ sẽ giúp nhân viên phục vụ học hỏi, luyện được nhiều kỹ năng nghiệp vụ, bổ trợ cho những kỹ năng khác giúp bạn thăng tiến trong công việc.

Nghề phục vụ là một nghề thấp kém

Thông thường suy nghĩ của mọi người vẫn là những công việc nhà nước, bàn giấy là công việc nhàn hạ. Còn những nghề chân tay bưng bê,.. là vất vả thấp kém. Suy nghĩ này đã ăn sâu trong tiềm thức của nhiều thế hệ. Thực tế lại chỉ ra rằng, phục vụ cũng là một công việc cao quý. Những nhân viên phục vụ là người thể hiện phong cách chuyên nghiệp của nhà hàng khách sạn. Họ cũng được ví như “bộ mặt” dịch vụ của nhà hàng. Khách hàng có hài lòng hay không tất cả đều phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên này.

Lý giải những ý nghĩ sai lầm về nghề phục vụ nhà hàng

 

Nghề phục vụ  không có tương lai

Đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Bởi  trong ngành nhà hàng – khách sạn, gần như tất cả mọi công việc mọi vị trí đều có cơ hội thăng tiến. Có đủ kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tốt bạn hoàn toàn có thể thăng tiến dần lên các vị trí như Tổ trưởng phục vụ bàn – Giám sát nhà hàng – Quản lý nhà hàng – Giám đốc F&B – Phó tổng giám đốc – Tổng giám đốc.

Nghề này không có thu nhập cao

Mức lương hiện nay của nhân viên phục vụ nhà hàng dao động trong khoảng từ 3,5 – 6 triệu đồng/ tháng. Thu nhập này sẽ còn thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhà hàng – khách sạn, tính chất và khối lượng công việc cụ thể. Bên cạnh lương cứng này, mọi nhà hàng khách sạn đều áp dụng những chính sách đãi ngộ riêng nên họ còn có những khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng, tips ,….Tính tất cả, thu nhập của phục vụ nhà hàng có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng.

Trên đây là lý giải một vài suy nghĩ sai lầm về nghề phục vụ nhà hàng phổ biến nhất. Đừng vì suy nghĩ này mà từ bỏ đam mê ngành khách sạn. Nghề khách sạn thực sự là một nghề tiềm năng mà bạn nên theo đuổi.

Share.

Leave A Reply