Nhận biết dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin mà bạn cần biết để bổ sung kịp thời.

0

Vitamin là một thành phần quan trọng không thể thiếu cho một cơ thể khỏe mạnh, nó là phân tử hữu cơ có một lượng cực nhỏ nhưng chiếm vai trò cực kì quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất của cơ thể người. Đôi khi có một vài dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin nhưng chúng ta không để ý. Hãy cùng Giáo Dục 24h xem khuôn mặt để đoán biết tình trạng sinh dưỡng và sức khỏe cơ thể mà không cần làm xét nghiệm máu.

Nhận biết dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin qua khuôn mặt.

Da nhợt nhạt: Nếu khuôn mặt bạn bỗng dưng không còn hồng hào như trước mà trở nên nhợt nhạt thiếu sức sống và cảm thấy mệt mỏi thì dó chính là dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin B12. Thiếu loại vitamin này sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và khiến cơ thể không khỏe. Hãy bổ sung ngay vitamin B12 khi ăn những loại thực phẩm như pho mát tươi hay sữa tươi, các loại cá, nhất là cá ngừ.

Loét miệng: Đây là biểu hiện của việc cơ thể thiếu vitamin B và thiếu sắt. Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin B cực dễ, triệu trứng loét miệng cho thấy bạn cần ăn nhiều rau xanh, thịt đỏ và cá hồi cùng sữa tươi để bổ sung sắt cùng vitamin B.

dau-hieu-co-the-thieu-vitamin-1

Mắt sưng: Mí mắt bên trên và bên dưới sưng lên không rõ nguyên nhân thì bạn nên kiểm tra xem móng tay mình có bị giòn và dễ gãy dễ xước không. Nếu thấy có cả biểu hiện cơ thể tăng cân thì chứng tỏ bạn đang bị thiếu I ốt. Thiếu I ốt có thể nhận biết qua một vài dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin như da khô, mắt sưng, móng tay yếu dễ gãy. Những thực phẩm như cá nước mặn và muối I ốt, sữa chua, quả nam việt quất chính là nguồn bổ sung I ốt hiệu quả nhất.

Tóc dễ gãy: Thông thường tóc bị gãy do bị khô, yếu và nhiều gàu gây nên, nguồn gốc của tình trạng này chính là cơ thể đang thiếu vitamin B7 và biotin. Khi thấy tóc có dấu hiệu này bạn cần bổ sung những vitamin trên bằng cách ăn những thực phẩm bổ sung như lòng đỏ trứng, sữa đậu nành và sữa tươi cùng vài thực phẩm tươi đa dạng khác. Ngoài ra nếu cơ thể đang dùng kháng sinh cũng sẽ gây nhiễu loạn vì nó cos thể diệt các vi khuẩn tốt trong đường ruột làm cho cơ thể không hấp thu được vitamin cần thiết trong thực phẩm.

dau-hieu-co-the-thieu-vitamin-2

Rụng tóc: Rụng tóc thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin D. Bạn đừng nên chủ quan mà hãy ăn thêm lòng đỏ trứng gà, phô mai sữa và sưởi nắng để mái tóc không rụng nhiều nữa, cơ thể chắc khỏe hơn.

Môi nhợt nhạt: thiếu sắt khiến cho môi không có sức sống, nhợt nhạt. Ở phụ nữ thì dấu hiệu này dễ nhận biết hơn bởi họ thường có cảm giác thèm ăn kem hay đá lạnh. Một vài thực phẩm như đậu, thịt bò, rau bina, thịt đỏ có chứa rất nhiều sắt.

dau-hieu-co-the-thieu-vitamin-3

Chảy máu lợi: Đây là dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin C. Khi đánh răng lợi chảy máu hay cơ thể thường chảy máu cam cũng chứng tỏ rằng bạn đang thiếu vitamin C. Các loại rau xanh và các loại quả như cam, chanh, quýt, ổi, kiwi và ớt đỏ, thanh long đều có chứa vitamin C. Loại vitamin này có vai trò rất quan trọng trong hệ miễn dịch, làm tăng sức đề kháng của cơ thể, vì vậy không nên chủ quan khi cơ thể bị thiếu, cần bổ sung ngay.

Xem thêm các bài viết hữu ích về sức khỏe tại Đây.

Share.

Leave A Reply