Những nghịch lý của nền giáo dục Việt Nam hiện tại.

0

Nhiều vấn đề  tồn tại trong nền giáo dục Việt Nam lâu năm đòi hỏi cần phải xử lý sớm để hoàn thành mục tiêu đổi mới giáo dục toàn diện. Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải đã nêu ra 5 nghịch lý của nền giáo dục nước ta trên tinh thần góp ý xây dựng cho Bộ trưởng giáo dục Phùng Xuân Nhạ.

Các nghịch lý của nền giáo dục Việt Nam.

Một: Chương trình giáo dục chỗ thừa chỗ thiếu, dạy thêm học thêm tràn lan.

Nhiều kiến thức không cần thiết  thì bắt học sinh học, kiến thức cần thì không được tiếp cận. Môn ngoại ngữ là điển hình khi hơn 400 ngàn học sinh dự thi thì có tới 300 ngàn em chỉ đạt 3,8 điểm trở xuống.

Học sinh bị quá tải việc học xong vẫn bị hổng kiến thức, điều này do nhiều nơi ép trẻ con học thêm. Học sinh học trên trường chưa đủ còn phải đi học thêm ở nhà cô giáo, phụ huynh phải ký giấy cam kết tự nguyện trước khi học để làm khi cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc thì có “phao cứu”.

nghich-ly-giao-duc-viet-nam-1nghich-ly-giao-duc-viet-nam-1

Hai: Càng lên cao học càng nhàn.

Học sinh học tiểu học, trung học và phổ thông rất vất vả vì kiến thức nặng, học sinh nhiều bài tập và phải học thêm quá nhiều. Khi thi vào lớp 10 hay thi tốt nghiệp lớp 12 học sinh phải rất cố gắng mới đỗ. Thời gian các em ngồi học thuộc lòng thì nhiều, thời gian phát triển kỹ năng và hoạt động văn nghệ thể thao thì ít.

Khi học đại học đại học và đào tạo nghề thì đào tạo là học hành nhẹ nhàng, lớt phớt, nhiều sinh viên cầm bằng tốt nghiệp mà kiến thức vẫn nguyên như chưa học gì.

Ba: Học giỏi thi giỏi nhưng làm việc kém.

Tình trạng sinh viên, thậm chí là thạc sĩ bị thất nghiệp thành gánh nặng cho xã hội, điều này nghịch lý với thành tích học tập mà họ đạt được ở trường học. Học sinh Việt học thì giỏi, thi thì tốt nhưng kỹ năng lại kém.

Có quá nhiều trường đại học vẫn không chịu đổi mới, giữ lối quản lý hành chính bao cấp vì được hưởng ngân sách nhà nước để tuyển sinh và đào tạo. Họ không cần phải chịu trách nhiệm về sản phẩm đào tạo ra thất nghiệp nên vẫn cứ tuyển sinh, đào tạo rồi cấp bằng ồ ạt. Nhiều người giỏi học ở nước ngoài về nước làm việc nhưng không phát huy được cũng ra làm cho tư nhân hay doanh nghiệp nước ngoài.

Câu chuyện đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ ở nước ta cũng là một minh chứng cho thấy nhiều người “có bằng thật nhưng trình độ giả”. Lấy bằng để thăng tiến vào các chức vụ chứ không nhằm mục đích nghiên cứu hay làm việc tốt hơn.

nghich-ly-giao-duc-viet-nam-2

Bốn: dạy đạo đức và lý tưởng nhiều nhưng hiệu quả thấp.

Học sinh học đạo đức, giáo dục công dân hết mười mấy năm học phổ thông mà hiệu quả lại thấp là do người lớn đang ứng xử tồi. Muốn trẻ trở nên tử tế thì người lớn phải tử tế.

Nhiều người học hành tử tế, làm chức vụ cao nhưng lại gây ra những chuyện tày đình hại dân, gây thiệt hại cho nhà nước. Cần dứt khoát xử lý các cán bộ có lối sống “hai mặt”, lợi dụng chức vụ làm bình phong và tạo vỏ bọc.

Năm: Hệ thốn quản lý và tuyển sinh do Bộ giáo dục quản, tiền và người do địa phương quản.

Vấn đề nan giải này là sự thật tồn tại nhiều năm qua không có cách để tháo gỡ: Bộ giáo dục quản lý hệ thống giáo dục và tuyển sinh chung nhưng kinh phí chi cho giáo dục lại do Hội đồng nhân dân ở địa phương quyết định. Mỗi địa phương chi thế nào là vấn đề riêng, báo cáo chỉ đại khái cho xong.

Nhiều địa phương từ Hà nội tới Thanh Hóa, Nghệ An xảy ra chuyện hàng trăm giáo viên ký hợp đồng bị bất ngờ chấm dứt hợp đồng và mất việc. Nghĩa là lãnh đạo cũ đã đồng ý ký hợp đồng cho các giáo viên, lãnh đạo mới lên thì hết thời hạn và lại có loạt hợp đồng mới.

Bộ giáo dục không được quản tiền cũng không được quản người nhưng lại phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo nên rất khó khăn.

 

Share.

Leave A Reply