Xử phạt Công ty Sam Media 55 triệu đồng vì móc túi khách hàng

0
Thanh tra sở Sở TT&TT mới đây đã ra quyết định xử phạt Công ty Sam Media 55 triệu đồng vì móc túi khách hàng hàng trăm tỷ đồng.

Thông tin từ Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Sam Media đã hợp tác với 3 công ty khác của Việt Nam để móc túi nhiều khách hàng sử dụng mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016.
 
Cụ thể, tính đến ngày 19/07/2016, đã có 93.735 khách hàng là thuê bao sử dụng dịch vụ viễn thông của các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile bị trừ tiền sử dụng dịch vụ do Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp, tuy nhiên lại không biết đó là dịch vụ có tính phí.
xu-phat-cong-ty-sam-media
 
Đây là kết luận được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội công bố sau khi thanh tra Công ty Sam Media và hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động. Doanh nghiệp này có trụ sở chính tại Hong Kong và đặt một Văn phòng đại diện tại địa bàn Hà Nội.
 
Quá trình thanh tra cho thấy, được sự ủy quyền của Công ty Sam Media, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội đã triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm Công ty cổ phần truyền thông Gapit, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần đầu tư ACOM để cũng cấp dịch vụ nhắn tin đầu số ngắn tới khách hàng về những thông tin trên mạng viễn thông di động.
 
Sau khi hợp đồng hợp tác được ký kết, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trên trúng thưởng trên internet với những phần thưởng hấp dẫn như thẻ điện thoại, máy tính bảng, điện thoại di động qua Landing Page.
 
Các nội dung quảng cáo trúng thưởng do đối tác của Sam Media là Avazu tổ chức thực hiện dưới dạng các câu hỏi vui, khuyến khích người dùng trả lời và làm theo hướng dẫn. Những nội dung quảng cao này rất khó lưu lại, do xuất hiện trong thời gian ngắn, địa chỉ và hình thức thay đổi liên tục.
 
Trên trang đích của Công ty Sam Media thực hiện, những thông tin về giải thưởng, ưu điểm của dịch vụ, mã lệnh đăng ký dịch vụ và hướng dẫn nhập mã… có cỡ chữ và kích thước rất lớn, trong khi cách hủy dịch vụ, thể lệ chương trình khuyến mại, số hotline hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là giá cước dịch vụ thì để cỡ chữ nhỏ hơn rất nhiều và bố trí dưới chân màn hình, vị trí mà khách hàng thường không chú ý.
 
Với phương thức trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, Sam Media đã thu về khoảng 230,5 tỷ đồng của khách hàng các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile, trong đó, phần lớn khách hàng đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ tính phí của Sam Media và 3 công ty Việt Nam khác mà chỉ nghĩ rằng những tin nhắn gửi về điện thoại hàng ngày là tin nhắn rác.
 
Căn cứ vào kết quả thanh tra nói trên, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media tổng số tiền 55 triệu đồng về 2 hành vi sai phạm, bao gồm “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định” và hành vi “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”.
 
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ TT&TT chỉ đạo 3 doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác với Sam Media lập tức thông báo giá cước dịch vụ cho khách hàng và chỉ được phép gia hạn gói cước khi có sự đồng ý của khách hàng./.
Share.

Leave A Reply